พามารู้จักร้านสะดวกซื้อ 3 เจ้าเก่าแก่ในจีนที่น่าไปเยือน

หากใครเคยได้ไปเยือนจีนในแถบที่ไม่ใช่ย่านเมืองล่ะก็ อาจจะเคยเห็นร้านขายของชำมากมายที่คล้าย ๆ กับบ้านเรา และอาจจะได้เห็นร้านสะดวกซื้อแบรนด์เก่าแก่ ที่ครอบใจชาวจีนมากอย่างยาวนาน ซึ่งวันนี้เราก็จะมาแนะนำ ร้านสะดวกซื้อ 3 แบรนด์ดังในจีนที่เปิดให้บริการมาอย่างยาวนาน คงเสน่ห์วิถีชีวิตชาวจีนเอาไว้ หากมีโอกาสน่าไปเยือนสักครั้ง

1. Hong Qi(红旗)

เป็นร้านเก่าแก่ในยุคบุกเบิก ร้านสะดวกซื้อ เลยก็ว่าได้ สามารถยืนหยัดอยู่ได้ท่ามกลาง 7-11 และ lawson ที่มาแรงมากในจีน แต่ร้านนี้ก็คงเอกลักษณ์แบบจีนเอาไว้ ทำให้ยังขายได้อยู่ตลอด สำหรับร้านนี้รวมสินค้าของกิน ของใช้จุกจิกตามฉบับร้านสะดวกซื้อทั่วไปเอาไว้อย่างครบครัน

2. WuDengFeng(舞东风

เป็น ร้านสะดวกซื้อ ที่คล้าย ๆ กับ 7-11 แม้แต่สีของโลโก้ สินค้าที่ขายก็จะคล้าย ๆ กัน มีทั้งของกิน ของแห้งและของใช้ทั่วไปที่ชิ้นไม่ใหญ่มาก เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง ซึ่งของกินบางอย่างนั้นราคาย่อมเยากว่าแบรนด์อื่น จึงได้รับความนิยมไม่น้อย โดยเฉพาะนักเรียน นักศึกษา นิยมเข้าร้านนี้กันมาก

3. WoWo(哦哦)

เป็น ร้านสะดวกซื้อ ที่ได้บรรยากาศยุค 80-90 มากที่สุด เน้นสไตล์แบบคลาสสิก ๆ เหมือนร้านขายของชำแต่ติดแบรนด์ สินค้าส่วนใหญ่เป็นของใช้จำเป็นกับของแห้ง ส่วนใหญ่ร้านนี้จะตั้งอยู่ตามซอกซอย อารมณ์คล้าย ๆ 108 บ้านเรานี่แหละ หากต้องการสินค้าจำเป็นก็สามารถแวะได้เลย แต่หากหิวดึก ๆ แนะนำไปหาร้านอื่นดีกว่าเพราะร้านนี้ไม่ค่อยมีอะไรน่ากินเท่าไหร่นัก

ก็เป็นร้านเก่าแก่แบรนด์จีนแท้ ๆ ที่ยังคงอยู่ได้ท่ามกลางร้านสะดวกซื้อสัญชาติญี่ปุ่นมากมายที่ผุดขึ้นในจีน ต้องยอมรับว่า 7—1 หรือ lawson นั้นสินค้าของกินค่อนข้างหลากหลายกว่ามากทีเดียว แต่หากแถวที่พักไม่มีร้านเหล่านั้น ก็สามารถแวะร้านที่เราแนะนำแก้ขัดกันไปก่อน ประเทศจีนเป็นประเทศใหญ่มาก ฉะนั้นร้านสะดวกซื้อหาไม่ยากเท่าไหร่ เว้นแต่ไปในย่านที่ไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยว อาจจะได้เจอกับร้านของชำแบบบ้าน ๆ ก็ได้บรรยากาศไปอีกแบบ

#ร้านสะดวกซื้อเจ้าเก่าแก่ในจีน #ร้านสะดวกซื้อ #รีวิวเซเว่น